Xe nâng điện là một lựa chọn khá phổ biến trong các hệ thống kho vận, một phần là là do chúng đòi hỏi ít bảo dưỡng hơn so với xe nâng dầu. Do có ít bộ phận chuyển động hơn, bản thân động cơ không yêu cầu bảo dưỡng liên tục như động cơ đốt trong. Việc ít phải bảo trì giúp cho các công ty sử dụng xe nâng điện tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, ít không có nghĩa là không có. Xe nâng điện vẫn cần một số bảo trì nhất định. Đặc biệt, ắc quy và các thành phần điện khác đòi hỏi phải được chăm sóc thường xuyên để hoạt động với hiệu quả tối đa và để tối đa hóa tuổi thọ chung của chúng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết bảo trì bảo dưỡng xe nâng điện.
Nội dung
Bảo dưỡng ắc quy xe nâng điện
Ắc quy (pin) là bộ phận vô cùng quan trọng của xe nâng điện. Chúng vừa là nguồn cung cấp năng lượng, vừa là đối trọng giúp xe nâng nâng tải. Ắc quy cũng chiếm một phần lớn trong tổng giá trị của xe nâng điện. Vì vậy việc bảo dưỡng thường xuyên giúp bạn nâng cao hiệu quả sử dụng và tiết kiệm một số tiền không nhỏ.
Một số lời khuyên khi sử dụng
Ắc quy có số lần sạc nhất định. Nếu bạn sạc một cách vô tội vạ, bạn có khả năng rút ngắn tuổi thọ của ắc quy.Nguyên tắc chung là sạc lại ắc quy sau một ca làm việc kéo dài tám giờ hoặc khi dung lượng ắc quy thấp hơn hơn 20%. Nếu bạn sạc quá thường xuyên khi ắc quy chưa chạm mức 20%, bạn sẽ rút ngắn tuổi thọ ắc quy. Các mẹo sạc sau đây sẽ giúp bạn khắc phục được điều đó.
– Hãy chắc chắn sạc đầy ắc quy một lần mỗi ngày.
– Đừng để ắc quy đã hết quá lâu – không quá vài giờ đến một ngày. Bằng cách làm như vậy, bạn tăng khả năng sunfat hóa cứng sẽ phát triển, điều này sẽ làm giảm thời gian chạy và tuổi thọ của ắc quy.
– Nếu bạn sử dụng quá 80% dung lượng, ắc quy sẽ bị hỏng ắc quy lâu dài và không thể khắc phục.
– Lưu ý về nhiệt độ ắc quy khi sạc. Nhiệt quá cao sẽ rút ngắn tuổi thọ ắc quy xuống một nửa. Giữ ắc quy xe nâng gần 25 độ C là thực tế. Và sạc ắc quy lạnh khoảng 15 độ C trở xuống đòi hỏi thêm thời gian cũng như bù nhiệt độ trên bộ sạc ắc quy để đạt được điện áp sạc phù hợp.
Hướng dẫn mua ắc quy xe nâng phù hợp trong 5 bước
5 cách tăng tuổi thọ ắc quy xe nâng điện lên 150%
Bổ sung nước cho ắc quy
Có đủ lượng nước trong ắc quy là rất quan trọng để nó hoạt động ổn định. Bạn nên có một lịch trình cụ thể để kiểm tra mức nước của ắc quy xe nâng . Xenâng.vn khuyên bạn nên bổ sung sau khoảng năm chu kỳ sạc. Nếu là ắc quy mới thì nên bổ sung sau mỗi mười lần sạc.
Kiểm tra một số tế bào ắc quy để xem có đủ nước để bao phủ phần tử ắc quy nhựa hay không. Nếu việc kiểm tra hai hoặc ba ô không rõ ràng, hãy tiến hành kiểm tra tất cả các ô. Nước cần được đổ đầy để che phần tử ắc quy nhựa. Bạn phải tắt ắc quy trước khi bổ sung nước. Điều quan trọng nữa là không nên châm nước quá đầy mà nên đúng mức cho phép. Nước được sử dụng trong ắc quy phải nằm trong khoảng từ 5 đến 7 trên thang đo pH và trong các mức được khuyến nghị cho các tạp chất. Kiểm tra tài liệu về ắc quy xe nâng của bạn để biết chi tiết về giới hạn cho phép của tạp chất nước. Nước cất hoặc nước khử ion thường được sử dụng hơn cả. Mỗi tháng, bạn nên đo trọng lượng của tất cả các tế bào của ắc quy trước và sau khi sạc. Ắc quy xe nâng tiêu chuẩn, được sạc đầy thường có trọng lượng riêng lý tưởng là 1.285 (kiểm tra thông số kỹ thuật của ắc quy để biết số chính xác cho mẫu của bạn).
Giữ ắc quy ở nhiệt độ thích hợp
Xe nâng thường được sử dụng trong môi trường khá khắc nghiệt, nhưng để có thời lượng ắc quy tối ưu, bạn nên giữ nhiệt độ vận hành ở hoặc dưới 113 độ F (45 độ C). Nếu không thể hãy chắc chắn rằng ắc quy xe nâng có nhiều khoảng lưu thông trong khoang ắc quy để nó có thể làm mát. Về nguyên tắc, lấy mốc nhiệt độ tối ưu là 25 độ C thì cứ tăng 10 độ tuổi thọ của ắc quy giảm 50%, lên 35 độ C thì giảm tiếp 1 nửa của 25 độ C và ở 45 độ C là một nửa của 35 độ C.
Ắc quy cân bằng
Một số ắc quy yêu cầu cân bằng, và nếu vậy chúng thường sẽ có cài đặt cân bằng trên bộ sạc của chúng.
Tại lõi của nó, cân bằng ắc quy có nghĩa là bạn đang sạc quá mức để loại bỏ các tinh thể sunfat đã tích tụ trên các tấm. Sulfation, như đã đề cập trong phần sạc của bài viết này, có thể rút ngắn tuổi thọ của ắc quy. Cân bằng ắc quy cũng đảo ngược sự phân tầng axit, xảy ra khi nồng độ axit ở dưới cùng của ắc quy lớn hơn so với ở trên cùng. Không phải mọi ắc quy xe nâng đều yêu cầu cân bằng, vì vậy hãy kiểm tra các thông số kỹ thuật trên ắc quy của bạn trước khi thêm nó vào thói quen bảo dưỡng ắc quy xe nâng của bạn. Đối với ắc quy ướt, chúng nên được cân bằng khoảng một lần mỗi tuần. Không cân bằng nhiều hơn tần suất được đề xuất cho mỗi quy trình vận hành.
Làm sạch ắc quy xe nâng
Làm sạch đầu ắc quy xe nâng bằng nước rửa ắc quy hoặc nước ấm không chỉ là một biện pháp bảo dưỡng tốt; nó cũng được yêu cầu trên một số ắc quy để duy trì bảo hành (kiểm tra tài liệu bảo hành của bạn để đảm bảo). Xenâng.vn khuyên bạn nên vệ sinh hàng tháng ngay cả khi không bảo hành của bạn để tránh tích tụ, điều này có thể gây ra sự ăn mòn khay, tự xả nhanh hơn và thậm chí có thể ảnh hưởng đến thiết bị điện tử của xe nâng. Xem lại các quy trình an toàn được liệt kê ở trên khi chuẩn bị làm sạch ắc quy.
Tuy nhiên nếu có điều kiện, để tránh những phiền hà mà acquy axit chì gây ra, bạn nên đầu tư ắc quy Lithium-ion.
Trạm sạc ắc quy
Ngoài ắc quy, Xenâng.vn cũng khuyên bạn nên thiết lập một khu vực sạc ắc quy được chỉ định. Khu vực này cần có biển báo rõ ràng, nguồn nước có sẵn để rửa mắt, thông gió, bình chữa cháy và điện thoại trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, các biện pháp phòng ngừa an toàn khác được khuyến nghị:
– Cấm hút thuốc gần khu vực thay ắc quy được chỉ định.
– Tránh đeo trang sức kim loại trong khi sạc ắc quy xe nâng.
– Sử dụng thiết bị xử lý thích hợp để nâng và di chuyển ắc quy nặng.
– Mang thiết bị bảo vệ thích hợp (kính bảo hộ, găng tay, tạp dề và / hoặc tấm chắn mặt).
– Vị trí xe nâng thích hợp và áp dụng nghỉ trước khi sạc hoặc thay ắc quy.
– Đối với ắc quy có lỗ thông hơi kín, không sạc lại với dòng điện lớn hơn 25 ampe.
– Nếu ắc quy bị nóng hoặc chất lỏng điện phân bắt đầu rò rỉ từ lỗ thông hơi, hãy tắt bộ sạc. Khi ắc quy đã nguội, khởi động lại ở tốc độ sạc thấp hơn.
– Ghi chép chính xác về tưới nước ắc quy, làm sạch, kiểm tra và bảo trì khác,…
– Tái chế hoặc làm theo các quy trình được chỉ định để xử lý ắc quy vì chúng có chứa chất thải nguy hại.
Bảo dưỡng toàn diện trên xe nâng điện
Cuối cùng, việc duy trì xe nâng điện của bạn nên bao gồm một kế hoạch bảo dưỡng toàn diện bao gồm tất cả các yếu tố khác của xe nâng (như lốp xe, dĩa xe nâng, v.v.). Những yếu tố này sẽ cần kiểm tra và sửa chữa thường xuyên giống như chúng làm trên xe nâng đốt trong. Do đó, tiến hành kiểm tra hàng ngày các yếu tố này và đầu tư vào kế hoạch bảo trì toàn diện cho phép bạn bảo trì các yếu tố này thường xuyên, có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ của máy và ngăn ngừa tai nạn và thời gian chết lớn.
Lốp xe nâng điện
Lốp xe nâng điện thường rất dễ bị ăn mòn và cần được kiểm tra mức độ thiệt hại để thay thế. Lốp bị mòn ảnh hưởng đến lực kéo của xe trong quá trình tăng tốc và phanh. Ngoài ra bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra độ căng của lốp, các bulong ở bánh xe để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất.
Cơ khí máy móc
Xe nâng điện cần được bôi trơn và kiểm tra thường xuyên như xe nâng đốt trong. Bảo dưỡng định kỳ bao gồm kiểm tra các vật dụng hao mòn thông thường như lốp xe, phanh, xích, ống thủy lực, cột nâng, phụ kiện và càng nâng để duy trì độ tin cậy và an toàn của xe nâng.
Vệ sinh xe nâng điện
Bụi bẩn là kẻ thù của bất kỳ xe nâng nào, dù là đốt điện hay đốt trong. Bụi tích tụ trong máy có thể dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn, cũng như cản trở hoạt động hiệu quả của các bộ phận của máy. Đối với xe nâng điện, bụi bẩn tích tụ có thể đặc biệt nguy hiểm đối với các bộ phận điện của máy. Một lớp bụi bẩn gây ra tích tụ nhiệt các thành phần điện. Sức nóng có thể khiến các thành phần này dễ dàng bị hỏng.
Tất cả những vấn đề này có thể rút ngắn đáng kể tuổi thọ của xe nâng điện. Đó là lý do tại sao bạn nên vệ sinh xe nâng thường xuyên. Giữ cho các thành phần điện không có bụi bẩn có thể ngăn ngừa các vấn đề lớn hơn về sau và kéo dài tuổi thọ của máy.
Kiểm tra kết nối cáp động cơ
Mỗi xe nâng hiện đại đều có ít nhất 2 động cơ điện có tối thiểu 3 dây cáp để mang dòng điện. Trong quá trình vận hành xe nâng, cáp động cơ có thể bị lỏng. Dây cáp động cơ có thể bị lỏng bởi sự rung lắc khi xe nâng di chuyển trên bề mặt sàn gồ ghề, lốp xe bị mòn hoặc chạy trên các tấm dock. Các chu kỳ làm nóng và làm mát thông thường xảy ra trong quá trình vận hành, do cường độ dòng chảy qua các dây cáp, cũng có thể làm lỏng các kết nối. Cáp động cơ lỏng lẻo có thể bắt đầu cháy hoặc làm hỏng bộ điều khiển động cơ hoặc động cơ.
Khi dây cáp động cơ bị lỏng, dòng điện bị gián đoạn và có thể cản trở hoạt động của xe nâng điện của bạn hoặc thậm chí gây ra hỏa hoạn.
Do đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra các kết nối cáp động cơ trên máy của mình. Một kiểm tra đơn giản và siết chặt, nếu cần thiết, có thể ngăn chặn thời gian chết từ các máy không khởi động hoặc hoạt động đúng do dòng điện bị gián đoạn đến động cơ.