Lốp xe nâng hay còn gọi là vỏ xe nâng là một bộ phận cấu thành nên bánh xe nâng. Nhờ có lốp mà xe nâng có thể di chuyển và chịu được tải trọng lớn.
Có nhiều loại lốp khác nhau nhưng thông dụng nhất là lốp hơi và lốp đặc.
Bạn đã bao giờ tự hỏi nếu bạn đang sử dụng đúng loại lốp cho xe nâng của bạn chưa? Hoặc muốn biết khi nào cần thay vỏ xe nâng? Hãy theo dõi bài viết sau nhé.
1. Lốp xe nâng là gì?
Cũng giống như hầu hết các loại xe thông thường, vành xe và lốp xe nâng là 2 bộ phận cấu thành nên bánh xe nâng. Lốp thường được làm bằng cao su tự nhiên có chất lượng cao, đôi khi cũng được làm bằng chất liệu đặc biệt như sợi thủy tinh. Lốp xe nâng thường được chia thành 2 loại: lốp hơi, lốp đặc.
Lốp đặc
Lốp đặc thường được làm từ 100% cao su tự nhiên có màu đen, khi di chuyển tạo ma sát hoặc phanh gấp sẽ để lại vệt đen trên bề mặt sàn.
Lốp đặc có diện tích tiếp xúc bề mặt lớn, khi di chuyển gây áp lực lớn lên bề mặt nên xe nâng sử dụng lốp đặc không được cơ động như lốp hơi. Lốp đặc thường sử dụng cho các công việc trong nhà nơi bề mặt bằng phẳng hoặc sử dụng ngoài trời nhẹ (chỉ nhựa đường).
Cấu tạo lốp đặc
Mặt lốp bên ngoài: là lớp cao su được xẻ rãnh tạo thành các gai lốp giúp tăng cường ma sát chống trơn trượt khi làm việc.
Lớp cao su giữa: có độ cứng lớn chịu áp lực cao, có tác dụng làm dày của lốp xe nâng.
Lớp trong cùng: gồm cao su và tanh lốp được đan lại với nhau ép chặt lấy vành bánh xe.
Lốp đặc được đúc nguyên khối nên có tuổi thọ cao, không bị thủng gây ra những tai nạn như đổ vỡ hàng, lật xe… khi đang làm việc. Nhờ có ưu điểm vượt trội mà giá thành của lốp đặc cũng cao hơn nhiều so với lốp hơi.
Lốp hơi
Lốp hơi có cấu tạo giống như những lốp xe oto thông thường bao gồm 2 bộ phận: vỏ và săm. Khi sử dụng phải bơm căng bề mặt lốp tới một áp suất nhất định.
Xe nâng sử dụng lốp hơi có khả năng di chuyển với tốc độ nhanh do diện tích tiếp xúc bề mặt ít, khả năng bám dính bề mặt tốt. Xe có thể di chuyển trên nhiều địa hình, các thao tác xoay chuyển hướng linh hoạt hơn lốp đặc rất nhiều.
Tuy nhiên, lốp hơi lại bị hạn chế sử dụng ở những nơi bề mặt gồ ghề sắc nhọn bởi lốp nhanh bị mài mòn và dễ thủng lốp gây lật xe.
Cấu tạo lốp hơi
Mặt lốp bên ngoài: là phần tiếp xúc trực tiếp với bề mặt, chúng được xẻ các rãnh có độ rộng khác nhau tùy từng loại lốp. So với lốp đặc, các rãnh của lốp hơi nông hơn, nhiều rãnh hơn.
Bênh hông lốp: là phần co giãn đàn hồi và chịu lực tốt. Khi nâng tải nặng, lốp có xu hướng xẹp xuống, lực bị dồn sang 2 bên. Nếu lốp không tốt rất dễ gây nổ lốp, gây tai nạn.
Lớp giữa: thường được làm từ các sợi kim loại có tác dụng gia cố lốp giúp lốp chắc chắn hơn.
Lớp trong: có tác dụng làm kín hơi, chống lọt nước vô trong gây mục săm. Lớp này thường được làm nhẵn, tránh ma sát nhiều với săm.
2. Cách đọc thông số lốp
Thông thường trên vỏ xe nâng các thương hiệu như Casumina, Bridgestone,Continental…sẽ thấy các thông số như 6.00-9-10PR, 6.5-10-10PR,…Vậy những thông số đó hiểu như thế nào?
Ở đây mình sẽ lấy 1 ví dụ: 6.00-9-10PR
6.00 là bề rộng mặt lốp
9 là đường kính vành bánh xe.
10PR là số bố thép bên trong lốp: 10 thanh
Ngoài ra còn có 1 số dạng kí hiệu khác như: 19×8-9-12PR
19 là chiều cao của lốp
8 là chiều rộng của lốp
9 là đường kính vành bánh xe
12 là số bố thép bên trong
3. Kích thước lốp
Mỗi loại xe nâng lại sử dụng 1 loại lốp xe nâng khác nhau. Việc kích thước lốp lớn hay nhỏ phụ thuộc vào thông số kĩ thuật của xe được nhà sản xuất quy định. Dưới đây là một số kích thước lốp thông dụng:
Lốp xe nâng 7.00-12, 650-10, 600-9, 300-15, 4.00-8
4. Kinh nghiệm lựa chọn vỏ xe nâng
Vỏ lốp xe nâng là bộ phận dễ hư hỏng và cần phải thay thế thường xuyên. Chính vì vậy việc lựa chọn lốp cũng cần phải lưu ý nhiều yếu tố:
Thông số, chủng loại xe nâng
Mỗi loại xe có những thông số kĩ thuật khác nhau bao gồm cả lốp. Việc lựa chọn không đúng có thể không lắp vừa vành bánh xe, tệ hơn sẽ làm giảm hiệu quả làm việc hoặc gây ra tai nạn khi vượt quá khả năng cho phép.
Giá lốp
Hiện nay, giá lốp xe nâng khá lộn xộn đủ loại hàng cũ mới, hàng kém chất lượng. Nên việc lựa chọn đại lí uy tín để mua cũng là điều cần cân nhắc.
Bạn có thể xem chi tiết lốp xe nâng của XeNâng.Vn tại đây. Mọi mặt hàng của XeNâng.Vn đều được bảo hành để bạn yên tâm sử dụng.
Nhìn chung, giá lốp hơi rơi vào khoảng 5 triệu đồng, còn đối với lốp đặc là 10 triệu.
Tránh lốp xe giá rẻ
Lốp chất lượng thấp bị hỏng nhanh hơn nhiều so với các sản phẩm chất lượng cao hơn. Vệt đen trên bề mặt không thể tránh khỏi khi rẽ hoặc di chuyển vật nặng theo nhiều hướng sẽ rõ ràng hơn nhiều với lốp chất lượng thấp hơn, chúng tạo ra một mớ hỗn độn trên sàn.
5. Các loại lốp xe nâng khác
Sợi thủy tinh – Ma sát làm cho lốp xe nóng lên khi sử dụng trong thời gian dài hoặc trên quãng đường dài. Vì lốp về cơ bản được làm bằng cao su, nhiệt không phải là một điều tốt. Nó có thể khiến lốp xe nâng bắt đầu mất tính toàn vẹn.
Lốp được tẩm sợi thủy tinh có khả năng chống chịu tác động của nhiệt cao hơn. Những lốp xe này kéo dài hơn và phù hợp với việc sử dụng và nhu cầu tốt hơn nhiều.
Polyurethane – Khi một chiếc xe nâng di chuyển cực kỳ nặng chỉ khoảng cách ngắn, lốp polyurethane là lựa chọn tốt hơn so với cao su.
Những chiếc lốp này giữ được tính toàn vẹn của chúng cực kỳ tốt và chúng có xu hướng chống hóa chất. Điều này tốt cho xe nâng sẽ hoạt động trong khu vực thường xuyên có hóa chất rơi xuống sàn.
Chống tĩnh điện- Một số cơ sở sản xuất xử lý các vật liệu có tính cháy cao hoặc dễ nổ. Do đó, tĩnh điện phải được giảm hoặc tránh càng nhiều càng tốt, đặc biệt là xung quanh các vật liệu tạo ra khói dễ cháy.
Lốp xe chống tĩnh có sẵn và được thiết kế đặc biệt để ngăn chặn phóng tĩnh cho các môi trường như vậy.
6. Khi nào cần thay lốp xe nâng
Theo nguyên tắc cơ bản, khi có ít hơn một inch từ chữ trên lốp xe đến đỉnh lốp, đã đến lúc thay lốp. Bạn có biết: sau khi lốp bị mòn 40%, xe nâng và người lái sẽ hấp thụ hơn 84% cú sốc nếu nó chạy trên bề mặt gồ ghề.
Việc truyền tải phải làm việc vất vả hơn nhiều để biến lốp xe có cùng số vòng quay, điều này có thể dẫn đến hỏng hóc. Thay lốp là một cách rẻ tiền để giữ cho xe nâng và người vận hành của bạn luôn ở trong tình trạng tốt!
Các cách khác để xác định xem lốp xe của bạn có cần được thay thế hay không:
Một số lốp xe có một đường an toàn được tích hợp vào bên hông lốp
Điều này cho bạn biết khi nào cần thay lốp. Đây là một ví dụ từ một lốp khí nén rắn thương hiệu Solid Deal mới, nơi đường an toàn được đánh dấu rõ ràng. Bạn nên thay lốp trước khi nó bị mòn đến đường an toàn.
Thay lốp xe khi bạn thấy hư hỏng ở dạng rách hoặc nứt.
Lốp xe bị hư hỏng đe dọa sự an toàn của xe và người vận hành và cần được thay thế càng sớm càng tốt. Dưới đây là một ví dụ về lốp xe bị nứt nghiêm trọng và cần thay thế ngay.
Dưới đây là một ví dụ về lốp xe đã bị mòn, bị rách và nên được thay thế.
Đây là một ví dụ về lốp xe bị sứt mẻ và cần phải được thay thế.
Trong ví dụ này, lốp xe đã phát triển một điểm bằng phẳng (bên trái 10 giờ) và cần phải được thay thế.
FAQs
Tôi nên sử dụng lốp hơi hay lốp đặc?
Như đã mô tả ở trên, tùy thuộc vào môi trường của bạn mà bạn sử dụng lốp hơi hay lốp đặc. Nếu bạn sử dụng xe nâng trong nhà kho, ít vật sắc nhọn thì lốp đặc là lựa chọn tối ưu nhất. Còn lại nếu phải hoạt động ngoài trời, cần sự cơ động thì bạn nên chọn lốp hơi.
Tôi có thể sử dụng lốp xe nâng dầu cho xe nâng điện?
Câu trả lời là không. Mỗi loại xe có một thông số kĩ thuật khác nhau. Các nhà sản xuất xe nâng chế tạo chúng để hoạt động an toàn với bánh xe và lốp xe nâng cụ thể.
Có cách nào để sử dụng lốp hơi mà vẫn an toàn không?
Foam filled tires là một giải pháp thay thế cho lốp đặc và thường được sử dụng để giúp ngăn chặn lốp xe bị xẹp khi sử dụng lốp hơi trong môi trường mà xe nâng tiếp xúc với đinh hoặc các vật sắc nhọn khác.
Tôi có thể sử dụng lốp đặc và không khí trên cùng một xe nâng không?
Bạn có thể sử dụng lốp đặc ở phía trước của xe nâng và lốp hơi ở phía sau, hoặc ngược lại. Bạn phải sử dụng cùng loại lốp ở hai bên đối diện.
Tôi nên bơm bao nhiêu không khí vào lốp hơi?
Áp suất không khí bơm vào lốp được ghi ở bên hông lốp. Nếu nó không có ở đó, hãy liên hệ với XeNâng.Vn để được tư vấn.