Bên cạnh động cơ và các thiết bị chính thì phụ tùng xe nâng hàng cũng cần được bảo trì bảo dưỡng thường xuyên và thay thế khi cần thiết. Khi bảo dưỡng phụ tùng xe nâng đúng thời điểm, đúng mẫu mã sẽ giúp xe hoạt động hiệu quả, chất lượng và mang tuổi thọ cao hơn. Dưới đây là các phụ tùng có nguy cơ cao xảy ra hỏng hóc cần được bảo trì bảo dưỡng.
1. Lốp xe nâng hàng
Xe nâng hàng hiện nay được thiết kế chủ yếu di chuyển bằng bánh xe. Việc bánh xe thường xuyên hoạt động với sự ma sát mạnh sẽ mau chóng bị ăn mòn. Chưa kể nó bắt buộc chịu tải trọng của xe và hàng hóa cực kỳ lớn cũng ảnh hưởng rất nhiều tới tuổi thọ của nó. Dù xe nâng hàng được mua với giá cả tốt tới đâu mà bánh xe ko được bảo dưỡng, thay thế đúng lúc thì cũng khiến hiệu suất làm việc bị giảm thấp.
Chính vì vậy, ta nên thường xuyên kiểm tra lốp xe nâng hàng. Khi có dấu hiệu bị ăn mòn thì nên thay thế tức tốc để giảm thấp nhất chi phí sau này cùng với đó là đảm bảo tính an toàn khi sử dụng.
2. Ống thủy lực
Ống thủy lực là thành phần vô cùng quan trọng khi nó có mặt ở hầu như các bộ phận của xe nâng như bộ phận nâng hạ, trợ lực tay lái, hay bố thắng. Nếu ống thủy lực bị quá tải hay thường xuyên bị bẩn thì sẽ khiến cho xe hoạt động kém hiệu quả nhất là gây ra các tai nạn hỏng hóc dẫn đến việc sửa chữa vô cùng tốn chi phí.
Để hạn chế sự cố thì phải được bảo dưỡng định kỳ ống thủy lực. Nếu có chi tiết máy nào cần thay thì nên thay luôn.
3. Bình ắc quy
Phần quan trọng giúp của xe nâng điện hoạt động vững chắc chính là ắc quy. Tuổi thọ của ắc quy chỉ từ 3 – 5 năm hoặc hơn một chút trường hợp như biết phương pháp kéo dài tuổi thọ cho nó.
Trong giai đoạn xe hoạt động hãy thường xuyên chêm nước khi bình thiếu nước, sạc xả bình kể cả lâu ngày không sử dụng. Thay bình ắc quy chính hãng tương thích với xe nâng để bảo đảm xe hoạt động ổn định.
4. Bảo dưỡng xe nâng định kỳ
Bên cạnh những phụ tùng quan trọng nên thay thế thường xuyên như trên thì các bộ phận khác đều bắt buộc cần bảo dưỡng, lưu ý hỏng hóc để thay thế, tu bổ khi cần thiết. Xe buộc phải được bảo dưỡng định kỳ ở cơ sở chuyên nghiệp.
Thông thường, khi xe hoạt động được 2 tháng trở đi thì bắt đầu bảo dưỡng toàn bộ những bộ phận, hoặc bảo dưỡng theo giờ. Quan trọng là quá trình bảo dưỡng phải đúng công nghệ thì mới tốt.